Tuesday, March 28, 2006

Design Pattern (อีกแล้วครับท่าน)

Pattern คือรูปแบบอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นซ้ำๆ จนเราจับไต๋มันได้
อาจจะเรียกว่าอ่านเกมส์ออกว่ามาแบบนี้ ต่อไปจะเป็นแบบไหน Design Pattern ก็คือรูปแบบการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาอย่างใดอย่างนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาที่ค่อยข้างจะ เกิดขึ้นบ่อย และมีรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยวิธีการเขียนโปรแกรมเดิมๆ ดังนั้น ถ้าเรารู้ได้ว่าDesign Pattern ไหน ใช้แก้ปัญหาลักษณะไหน จะทำให้เราเขียนโปรแกรมได้ดี และค่อนข้างจะมี ลักการณ์ โดย Design Pattern ใน java เอง มี 23 รูปแบบ แต่ก็แบ่งออก
เป็นกลุ่มๆ ดังนี้

1. Creational Patterns
2. Structural Patterns
3. Behavioral Patterns

“Design patterns are recurring solutions to design problems.”

No comments: